Ủy ban nhân dân xã Tri Hải đón nhận Bằng xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh Đình Khánh Hội.

Ngày 12/01/2015, Đảng ủy - HĐND - UBND xã Tri Hải và nhân dân thôn Khánh Hội long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh đối với Đình Khánh Hội, xã Tri Hải.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Kính – Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo Phòng Di sản, lãnh đạo Bảo tàng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tỉnh Ninh Thuận, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện; cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Khánh Hội xã Tri Hải.

               

                   Đồng chí Nguyễn Văn Kính -Phó CT.UBND huyện trao Bằng công nhận - ảnh: Hà Tiên

Di tích Đình Khánh Hội là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội truyền thống của nhân dân địa phương vào dịp Lễ cúng Thu từ ngày 17 hoặc 18 âm lịch hàng năm. Đình Khánh Hội được khởi dựng từ lâu đời và được tu sửa, tôn tạo qua nhiều giai đoạn. Theo lời kể của các bô lão trong thôn Khánh Hội cho biết khoảng thời gian sau năm 1760, có một người tên là Lương Văn Hội cùng một số người khác đi tìm vùng đất mới ven biển thuận lợi hơn cho việc mưu sinh để tiếp tục khai khẩn lập làng. Việc đặt tên làng Khánh Hội mang ý nghĩa hàm ơn, tưởng nhớ đến công lao của ông Lương Văn Hội.

                 

                                                               Đình Khánh Hội- ảnh: Hà Tiên

Đình Khánh Hội tọa lạc ngay vị trí giữa thôn, nằm trong khuôn viên đất bằng phẳng với diện tích đất của ngôi đình là 1156m2. Ngôi đình có cửa chính nhìn về hướng Nam, trước là bến cảng vào Đầm Nại. Phía Tây, phía Đông giáp khu dân cư và phía Bắc là tỉnh lộ 702 sau lưng là núi Bà Mụ. Tuy không phải là ngôi đình cổ to lớn tiêu biểu trong khu vực, nhưng đình Khánh Hội vẫn có đầy đủ các kiến trúc cơ bản như: Cổng chính, cổng phụ, cột cờ, án phong, sân đình, tòa Chánh điện, nhà Tiền Hiền, nhà Đông, nhà Tây, nhà Trù (nhà bếp) giếng nước…
Với những giá trị về kiến trúc, văn hóa và lịch sử như đã khái quát nêu trên ngày 05/01/2015, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có Quyết định số 15 xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đối với di tích Đình Khánh Hội xã Tri
Hải.  

                   

                                                     Ban quản lý đình đón nhận Bằng xếp hạng - ảnh: Hà Tiên           

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao tặng Bằng xếp hạng Di tích văn hóa cấp tỉnh đối với Đình Khánh Hội cho Ban quản lý đình; đồng thời đề nghị địa phương cần có các biện pháp giữ gìn, phát huy các giá trị của di tích văn hóa này.

Hà Tiên