Xã Thanh Hải quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới

Là một trong 3 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, bức tranh NTM Thanh Hải (Ninh Hải) đang hiện rõ từng ngày. Đồng chí Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý xây dựng NTM xã, cho biết: Thanh Hải có 4 thôn, với 2.193 hộ, 9.371 nhân khẩu.

Triển khai chương trình xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, xã tập trung theo hướng phát triển nông thôn bền vững, trong đó lấy phát triển sản xuất nông-ngư nghiệp làm trọng tâm, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là động lực cho phát triển…

Trong 5 năm qua, Thanh Hải đã tập trung sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục, công trình hạ tầng kinh tế-xã hội. Tính đến đầu năm 2017, 100% đường giao thông trong xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông đạt theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; 75% các tuyến đường giao thông nông thôn liên thôn, liên xã được bê-tông hoặc cứng hóa, đưa vào sử dụng và phát huy được hiệu quả tích cực, phục vụ đắc lực cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa của Nhân dân. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng trực tiếp từ lưới điện quốc gia; các thiết chế văn hóa được bố trí, trang bị đảm bảo các hoạt động văn hóa, thể thao của người dân… Cùng với đó, công tác giáo dục được địa phương quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất các trường học được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương; chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học tiếp tục được giữ vững và nâng chuẩn, phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra…

Ngoài ra, tiêu chí phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân luôn được chính quyền xã quan tâm. Là xã vùng biển, Thanh Hải có điều kiện để phát triển kinh tế biển. Có đội tàu hơn 345 chiếc, công suất trên 22.000 CV (bình quân 63,8 CV/chiếc), hầu hết được trang bị thiết bị hiện đại như máy dò ngang, máy dò đứng... là điều kiện thuận lợi để ngư dân bám biển dài ngày khai thác các ngư trường ở vùng khơi xa. Để nâng cao hiệu quả nghề khai thác hải sản, ngoài việc vận động các chủ tàu thành lập 8 tổ đoàn kết sản xuất trên biển (mỗi tổ từ 11-14 tàu), định kỳ hằng năm, UBND xã phối hợp với Chi cục Thủy sản và các ngành tổ chức nhiều lớp đào tạo và cấp chứng chỉ nghề máy trưởng, thuyền viên cho hàng trăm lượt ngư dân, giúp nâng cao tay nghề và có điều kiện pháp lý trong việc hành nghề khai thác hải sản. Ngoài ra, thực hiện chính sách về phát triển thủy sản của Chính phủ, địa phương đã tuyên truyền sâu rộng Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ đến đông đảo ngư dân, vận động ngư dân tham gia đóng mới tàu công suất lớn, vươn khơi đánh bắt hải sản xa bờ. Đến nay, đã có 4 dự án đóng mới tàu cá hoàn thành (2 tàu đóng năm 2015 đã hoạt động; 2 tàu mới hạ thủy đang hoàn thiện trang thiết bị); 1 dự án đóng mới tàu cá đang thi công, dự tính đến cuối năm 2017 hoàn thành; 4 hồ sơ khác đã được UBND tỉnh phê duyệt… Bên cạnh đó, hàng chục mô hình nuôi trồng thủy sản ổn định cho giá trị kinh tế cao như: tôm hùm con, tôm hùm lồng, cá bóp, hồng, dìa...; hàng trăm hộ sản xuất, chế biến hải sản, kinh doanh dịch vụ hiệu quả… qua đó, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 5.000 lao động địa phương, đạt 99,6%. Thu nhập bình quân đầu người của xã liên tục tăng qua các năm, tính đến tháng 4-2017, thu nhập bình quân đạt trên 28 triệu đồng/người, dự tính đến cuối năm 2017, đạt 31 triệu đồng/người; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,96%, đạt chuẩn NTM.

Hiện tại, Thanh Hải đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM và 6 tiêu chí còn lại gồm: Trường học; hạ tầng thương mại nông thôn; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng-an ninh đều là những tiêu chí đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn và thời gian dài. Nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo xã, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, Ban Quản lý xây dựng NTM xã Thanh Hải đã có kế hoạch cụ thể đối với từng tiêu chí trên. Về tiêu chí trường học, toàn xã có 3 trường, với trường chưa đạt chuẩn (TH Mỹ Tân và Mẫu giáo Thanh Hải), đề nghị huyện hỗ trợ đầu tư xây dựng 2 phòng học và các hạng mục khác đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thành tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, xã phối hợp với liên ngành của tỉnh, huyện tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, hướng dẫn quy trình đảm bảo môi trường trong sản xuất, kinh doanh cho các cơ sở trên địa bàn; nhắc nhở, xử lý nghiêm cá nhân và hộ kinh doanh không chấp hành cam kết bảo vệ môi trường. Với tiêu chí y tế, xã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân không sinh con thứ 3, kéo giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 0,8-1%. Tương tự các tiêu chí về hạ tầng thương mại nông thôn, hệ thống chính trị, quốc phòng-an ninh, xã quyết tâm hoàn thành trong quý III-2017, tiến tới hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn NTM trong quý IV-2017.

Tin rằng với những nỗ lực, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân chung sức xây dựng NTM, Thanh Hải sẽ về đích đúng hẹn.

                  

                                                           Cảng Mỹ Tân, xã Thanh Hải - ảnh Hà Tiên 

 

 

 

 

 

 

Hà Tiên