Ninh Hải: Kiểm tra kết quả thực hiện Tiêu chí Thôn nông thôn mới, Thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022

Thực hiện Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 03/3/2022 của UBND huyện Ninh Hải về phát động thi đua xây dựng nông thôn mới năm 2022; Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 24/4/2022 của UBND huyện Ninh Hải về kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2022. Từ ngày 08/11/2022 đến ngày 11/11/2022, Đoàn kiểm tra huyện do đồng chí Nguyễn Khắc Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trường đoàn tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện Tiêu chí Thôn nông thôn mới, Thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 tại các thôn: Vĩnh Hy, Mỹ Phong, Mỹ Hiệp, Khánh Nhơn 2, Khánh Hội, Tri Thuỷ 1, Tân An, Phương Cựu 1, Phương Cựu 3, Lương Cách, Gò Gũ, Hòn Thiên, An Nhơn, An Xuân 3 và Thành Sơn.

Đoàn kiểm tra tại thôn Lương Cách và thôn Gò Gũ xã Hộ Hải

Bằng sự sáng tạo, linh động, thích ứng với hoàn cảnh khó khăn, các thôn đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện chương trình. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã tham gia đóng góp vật tư, ngày công xây dựng các công trình như bê tông đường nội thôn, đường nội đồng, công viên …. Bên cạnh đó chính quyền các xã, thôn cũng chú trọng phát triển sản xuất, ứng dụng mô hình công nghệ cao trong sản xuất. Củng cố và phát triển các hợp tác xã nông nghiệp, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất giữa các hộ nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. 

Mặc dù các địa phương bị động, lúng túng trong việc rà soát, đánh giá hiện trạng theo Bộ tiêu chí mới (do văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương và tỉnh về thực hiện tiêu chí NTM chậm), nguồn vốn chương trình phân bổ chậm và ít so với nhu cầu nhưng với nền tảng tích lũy từ quá trình xây dựng nông thôn mới cấp xã những năm trước đây cùng với sự phấn đấu nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các thôn đã phấn đấu về đích năm 2022 theo mục tiêu đề ra.

Với nhiều giải pháp đồng bộ nêu trên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt, góp phần quan trọng vào sự thành công chung của xã, huyện trong xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, các thôn đã cơ bản hoàn thành 14/14 tiêu chí theo quy định.

                                    Hợp Đoàn ( Phòng NN&PTNT )