Thư viện Trường tiểu học Thành Sơn – Mô hình hoạt động chất lượng, hiệu quả

Hiểu được tầm quan trọng của sách, trường Tiểu học Thành Sơn đã luôn có ý thức xây dựng một thư viện sách thật sự chất lượng để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Phòng đọc sách Thư viện Trường TH Thành Sơn

      Thư viện trường Tiểu học Thành Sơn được thành lập năm 1989 ngay từ ngày đầu thành lập thư viện còn rất sơ sài trải qua nhiều năm phát triển lớn mạnh như ngày nay nhờ sự đầu tư hiệu quả của nguồn ngân sách nhà trường và sự đóng góp xây dựng của các thế hệ giáo viên và học sinh. Đến hôm nay, thư viện là không gian học tập chung của nhà trường, là nơi giúp cho giáo viên và học sinh học tập, bổ sung và cập nhật kiến thức, là chung tâm của các hoạt động kết nối và làm việc nhóm của học sinh;nơi diễn ra các hoạt động sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng của học sinh, nhằm xây dựng và phát triển năng lực tự học…

      Thư viện được bố trí ở tầng 1 với tổng diện tích 48m2 Chưa có phòng đọc dành riêng cho học sinh và phòng đọc cho giáo viên. Nhưng đây vẫn là một không gian thoáng mát và yên tĩnh, để cho bạn đọc đến đọc sách và giải trí. Vốn tài liệu của thư viện gồm có các loại sách như: Sách tham khảo, sách Giáo khoa, sách Nghiệp vụ, sách Thiếu Nhi, Sách Pháp Luật ngoài ra còn có báo, tạp chí hết sức phong phú, đa dạng và đều đảm bảo chất lượng. Giúp cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh có thể dễ dàng tìm mượn các loại sách.

      Thư viện nhà trường luôn tích cực, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động như thi vẽ tranh về quê hương; cảm nghĩ về sách, kể chuyện theo sách, tổ chức ngày hội đọc sách, quyên góp sách, xếp sách nghệ thuật... Tổ cộng tác viên tích cực cùng với cán bộ thư viện trang trí thư viện, thư viện xanh ngoài trời để tạo không gian gần gũi thân thiện cho thầy và trò tham gia đọc sách, từ đó nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường, thu hút được nhiều bạn đọc đến với thư viện.

      Thư viện có bảng hướng dẫn bạn đọc, thư mục giới thiệu sách, mục lục sách theo chữ cái giúp các em có thể nhanh chóng tìm được tài liệu theo sở thích và theo hướng tìm của mình. Tài liệu trong thư viện là những tài liệu được đánh giá có nội dung tốt, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các em học sinh tạo nên là một nguồn tài liệu có ích cho việc giảng dạy và học tập của học sinh và giáo viên. Với cách phân loại sách giúp cho học sinh có thể dễ dàng tham khảo và tìm được loại tài liệu mình cần mà không cần tra cứu lâu.

      Cách bài trí trong thư viện thân thiện với bạn đọc. Bên ngoài phòng thư viện  là “Bản tin thư viện” đầy đủ những thông tin về danh mục sách mới, Bài giới thiệu sách, lịch mượn... để bạn đọc của thư viện có thể cập nhật thông tin một cách dễ dàng. Bảng tin có hiệu quả tác động trực quan là nhờ sự trang trí khéo léo của chính các em học sinh trong nhà trường.

      Ngay từ những ngày đầu mới hoạt động, các cán bộ thư viện luôn tâm huyết với nghề đã phối hợp cùng các giáo viên chủ nhiệm tổ chức được rất nhiều hoạt động bổ ích lôi cuốn các em học sinh đến với thư viện.

      Một trong những hoạt động nổi bật nhất là Hưởng ứng tuần lễ học tập; Tổ chức ngày hội đọc sách; Cuộc thi kể chuyện theo sách… nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của rất nhiều các bạn học sinh trong nhà trường. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp học sinh có cái nhìn gần gũi, chia sẻ hơn đối với người thầy của mình.

      Thư viện cũng đã tổ chức cuộc thi giới thiệu sách dành cho học sinh khối 4,5 hoạt động này đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em. Đặc biệt, Thư viện đã phát động các phong trào quyên góp sách tạo điều kiện cho các em học sinh thể hiện tình yêu đối với sách và ý thức chia sẻ nguồn tri thức với mọi người. Hoạt động này được tổ chức hàng năm, được xem là hoạt động truyền thống của thư viện cũng như của nhà trường, được các em học sinh và các thầy cô giáo trong nhà trường hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó thư viện luôn luôn được bổ sung nguồn tài liệu phong phú, đa dạng. Chính vì hoạt động này mà nhiều học sinh đã trở thành những cộng tác viên đắc lực hỗ trợ thư viện trong công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ tuyên truyền một cách nhiệt tình.

     Với những hoạt động chất lượng, hiệu quả, trong những năm qua,Thư viện trường Tiểu học Thành Sơn được Phòng giáo dục và đào tạo Ninh Hải công nhận thư viện trường học tiên tiến.

                                                                                  Dịp Nguyễn ( UBND xã Xuân Hải )